ข้อมูลการทำงานของบัณฑิตตามปีที่สำเร็จการศึกษา

ปีที่สำเร็จการศึกษา
คณะ/วิทยาลัย
ระดับการศึกษา
สถานะการได้ทำงาน
กรองข้อมูล
ข้อมูลการทำงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปี 2565
เงื่อนไขการแสดงผล :
ปี 2565
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  การตอบแบบสำรวจ
สำเร็จ : 2,962
ตอบ : 1,933
65.26 %
  การมีงานทำ
ทำงาน : 1,498
อื่นๆ : 435
77.50 %
  งานตรงสาขาที่เรียน
ตรง : 875
ไม่ตรง : 623
58.41 %
  รายได้เฉลี่ย
มาก : 5,000,010
น้อย : 1,300
19,501
ข้อมูลสถานะการทำงาน
Chart.
สถานะการทำงานตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
มีงานทำหลังจบการศึกษา 1,295 12 23 15 5 2 1,352
มีงานทำหลังจบการศึกษาและกำลังศึกษาต่อ 23 1 1 25
ยังไม่มีงานทำ 382 2 9 1 394
กำลังศึกษาต่อ 38 1 2 41
มีงานทำก่อนจบการศึกษา อยู่ในสายงานเดิมหลังจบการศึกษา 84 11 8 10 7 1 121

ข้อมูลบัณฑิตที่มีงานทำ

สถานะการมีงานตามระดับการศึกษา
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
มีงานทำหลังจบการศึกษา 1,295 12 23 15 5 2 1,352
มีงานทำก่อนจบการศึกษา อยู่ในสายงานเดิมหลังจบการศึกษา 84 11 8 10 7 1 121
มีงานทำหลังจบการศึกษาและกำลังศึกษาต่อ 23 1 1 25
ประเภทตำแหน่งงานที่ทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
พนักงานบริษัท / องค์กรธุรกิจเอกชน 881 9 10 4 2 906
ดำเนินธุรกิจอิสระ / เจ้าของกิจการ / ช่วยงานครอบครัว / บวช / อุปสมบท 360 12 9 4 385
ข้าราชการ / เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ / ทหาร 133 2 12 16 12 1 176
รัฐวิสาหกิจ 24 1 2 27
พนักงานองค์การต่างประเทศ / ระหว่างประเทศ 4 4
ความรู้ ความสามารถที่ช่วยให้ได้งานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ด้านการใช้คอมพิวเตอร์ 542 5 8 11 2 1 569
ด้านทักษะเกษตร และเทคโนโลยี 342 13 10 10 6 1 382
ด้านภาษาต่างประเทศ 262 3 10 1 2 1 279
ความต้องการของตัวเองหรือครอบครัว / ถึงเวลาที่ต้องเกณฑ์ทหาร 156 3 2 1 162
ด้านกิจกรรมสันทนาการ 60 1 1 2 64
ด้านกีฬา 19 19
ด้านศิลปะ 17 1 18
ดูเพิ่มเติม
สิ่งสนับสนุนที่ช่วยให้ได้งานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
สถานที่ฝึกงาน / สหกิจศึกษา 694 4 11 7 1 1 718
ความต้องการของตัวเองหรือครอบครัว / ถึงเวลาที่ต้องเกณฑ์ทหาร 386 10 8 6 5 1 416
ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 110 7 1 4 4 1 127
การแนะนำจากศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ 113 5 2 2 122
การแนะแนวด้านอาชีพของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 99 2 7 7 115
ลักษณะการดำเนินงานของหน่วยงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
กิจกรรมการบริการด้านอื่น ๆ 290 3 4 2 1 300
เกษตรกรรม การป่าไม้และการประมง 259 7 9 12 3 290
การผลิต 137 2 3 1 1 144
กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุนอื่น ๆ 89 1 2 2 2 96
กิจกรรมการจ้างงานในครัวเรือน กิจกรรมการผลิตสินค้าและบริการที่ทำขึ้นเองเพื่อใช้ในครัวเรือน 88 2 1 91
ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 70 2 1 73
การศึกษา 49 1 8 4 4 1 67
ดูเพิ่มเติม
ประเภทของหน่วยงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
องค์กรเอกชนสัญชาติไทย-ในประเทศ 805 8 9 4 2 828
ธุรกิจส่วนตัว-ในประเทศ 360 12 9 4 385
องค์กรรัฐบาลไทย-ในประเทศ 131 2 11 16 12 1 173
องค์กรเอกชนต่างชาติ-ในประเทศ 71 1 1 73
องค์กรรัฐวิสาหกิจไทย-ในประเทศ 23 1 2 26
องค์กรนานาชาติ-ในประเทศ 4 4
องค์กรเอกชนต่างชาติ-ในต่างชาติ 4 4
ดูเพิ่มเติม
ที่ตั้งของหน่วยงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ไทย 1,396 23 31 26 12 3 1,491
ลาว 2 1 3
Laos 2 1 3
Japan 1 1
Singapore 1 1
Tanzania 1 1
Australia 1 1
หน่วยงานที่ทำงานเป็นสถานที่เดี่ยวกับฝึกงาน/สหกิจศึกษา
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ไม่ใช่ 1,242 18 31 23 11 3 1,328
ใช่ 160 5 1 3 1 170
หน่วยงานจัดอยู่ในกลุ่มอุสาหกรรม S-Curve
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ไม่สามารถระบุได้ 772 7 16 12 6 2 815
การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 236 11 9 9 3 268
การแปรรูปอาหาร 115 2 2 2 1 122
การท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 71 1 2 3 77
ดิจิทัล 57 1 58
การแพทย์ครบวงจร 37 1 2 1 41
ยานยนต์สมัยใหม่ 39 1 40
ดูเพิ่มเติม
ความพอใจต่องานที่ทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
พอใจ 1,121 22 27 25 12 3 1,210
ไม่พอใจ เพราะค่าตอบแทนต่ำ 89 1 90
ไม่พอใจ เพราะไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา 53 1 3 57
ไม่พอใจ เพราะระบบงานไม่ดี 56 56
ไม่พอใจ เพราะขาดความก้าวหน้า 40 40
ไม่พอใจ เพราะขาดความมั่นคง 32 1 1 34
ไม่พอใจ เพราะผู้ร่วมงานไม่ดี 11 11
ระยะเวลาการได้งานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
1 – 3 เดือน 439 1 6 1 2 449
ได้งานทันทีหลังสำเร็จการศึกษา 391 5 7 10 2 1 416
4 – 6 เดือน 233 2 4 1 240
7 - 9 เดือน 149 1 1 151
ได้งานทำก่อนหรือระหว่างศึกษา 85 11 7 10 6 1 120
10 - 12 เดือน 74 1 2 1 78
มากกว่า 1 ปี 31 2 6 3 1 1 44
งานที่ทำตรงกับสาขาวิชาที่เรียน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ตรง 808 13 23 20 10 1 875
ไม่ตรง 594 10 9 6 2 2 623
ระดับการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ทำงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
มากที่สุด 292 10 15 15 6 2 340
มาก 467 6 12 8 6 1 500
ปานกลาง 500 6 2 3 511
น้อย 101 1 3 105
น้อยที่สุด 42 42
รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
น้อยกว่า 10,000 159 1 3 1 164
10,000 ถึง 15,000 526 7 3 536
15,000 ถึง 20,000 508 3 10 8 2 531
20,000 ถึง 25,000 134 5 6 6 1 152
25,000 ถึง 30,000 25 1 6 1 33
มากกว่า 30,000 50 6 10 6 7 3 82

ข้อมูลบัณฑิตที่ยังไม่มีงานทำ

สาเหตุที่ยังไม่มีงานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
อยู่ระหว่างหางาน 221 1 6 1 229
ยังไม่ประสงค์ทำงาน 68 68
รอฟังคำตอบจากหน่วยงาน / รอผลการสอบ 50 2 52
ต้องการประกอบอาชีพอิสระ 42 1 1 44
0
ปัญหาในการหางาน
ประเทศที่ต้องการทำงาน

ข้อมูลการศึกษาต่อของบัณฑิต

ความต้องการศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ต้องการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 133 8 7 3 151
ต้องการศึกษาต่อในสถาบันอื่น 96 1 1 1 1 100
กำลังศึกษาต่อ 61 1 3 1 66
ประเทศที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
ระดับการศึกษาที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ปริญญาโท 234 8 1 243
ปริญญาตรี 33 33
ปริญญาเอก 1 1 11 4 17
ประกาศนียบัตรบัณฑิต 8 8
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 6 6
ประกาศนียบัตรหรือหลักสูตรเฉพาะ(ที่บรรจุในอัตราเงินเดือนสูงกว่าปริญญาเอก) 3 1 1 5
อนุปริญญา 2 2
ดูเพิ่มเติม
สาขาวิชาที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
สาขาวิชาเดิม 186 7 10 5 208
สาขาวิชาอื่นที่ไม่ใช่สาขาเดิม 102 3 1 1 107
ประเภทสถาบันการศึกษาที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
รัฐบาล 237 10 9 4 1 261
เอกชน 29 1 30
ต่างประเทศ 22 1 1 24
เหตุผลในการศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
เป็นความต้องการของตนเอง 226 8 8 4 1 247
งานที่ต้องการต้องใช้วุฒิสูงกว่า ปริญญาตรี 33 2 2 37
เป็นความต้องการของบิดา/มารดา หรือผู้ปกครอง 19 19
ได้รับทุนศึกษาต่อ 10 1 1 12
ปัญหาในการศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบโท ปกติโท สมทบเอก ปกติเอก สมทบรวม
ไม่มีปัญหา 155 6 7 4 1 173
มีปัญหา เพราะขาดแคลนเงินทุน 96 3 3 1 103
มีปัญหา เพราะขาดความรู้พื้นฐานในการศึกษาต่อ 25 1 26
มีปัญหา เพราะข้อมูลสถานที่ศึกษาต่อไม่เพียงพอ 10 1 11
มีปัญหา เพราะคุณสมบัติในการสมัครเรียน 2 2

ข้อมูลการตอบแบบสำรวจของบัณฑิต

ร้อยละการตอบแบบสำรวจของหน่วยงาน :
หน่วยงานสำเร็จตอบร้อยละ
เศรษฐศาสตร์ 99 85 85.86
สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม 54 44 81.48
สัตวศาสตร์และเทคโนโลยี 196 159 81.12
สารสนเทศและการสื่อสาร 112 83 74.11
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ - แพร่ เฉลิมพระเกียรติ 152 108 71.05
วิทยาลัยพลังงานทดแทน 144 98 68.06
วิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร 123 83 67.48
เทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ 135 90 66.67
บริหารธุรกิจ 599 395 65.94
ผลิตกรรมการเกษตร 512 336 65.63
วิทยาลัยบริหารศาสตร์ 195 111 56.92
พัฒนาการท่องเที่ยว 177 98 55.37
ศิลปศาสตร์ 140 77 55
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร 113 62 54.87
วิทยาศาสตร์ 210 104 49.52