ข้อมูลการทำงานของบัณฑิตตามปีที่สำเร็จการศึกษา

ปีที่สำเร็จการศึกษา
คณะ/วิทยาลัย
ระดับการศึกษา
สถานะการได้ทำงาน
กรองข้อมูล
ข้อมูลการทำงานของบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปี 2567
เงื่อนไขการแสดงผล :
ปี 2567
มหาวิทยาลัยแม่โจ้
  การตอบแบบสำรวจ
สำเร็จ : 3,278
ตอบ : 584
17.82 %
  การมีงานทำ
ทำงาน : 396
อื่นๆ : 188
67.81 %
  งานตรงสาขาที่เรียน
ตรง : 245
ไม่ตรง : 151
61.87 %
  รายได้เฉลี่ย
มาก : 300,000
น้อย : 1,700
16,842
ข้อมูลสถานะการทำงาน
Chart.
สถานะการทำงานตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
มีงานทำหลังจบการศึกษา 296 3 7 7 2 6 6 327
มีงานทำหลังจบการศึกษาและกำลังศึกษาต่อ 7 7
ยังไม่มีงานทำ 181 1 1 1 1 185
กำลังศึกษาต่อ 4 1 1 6
มีงานทำก่อนจบการศึกษา อยู่ในสายงานเดิมหลังจบการศึกษา 55 1 7 7 8 4 4 86

ข้อมูลบัณฑิตที่มีงานทำ

สถานะการมีงานตามระดับการศึกษา
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
มีงานทำหลังจบการศึกษา 296 3 7 7 2 6 6 327
มีงานทำก่อนจบการศึกษา อยู่ในสายงานเดิมหลังจบการศึกษา 55 1 7 7 8 4 4 86
มีงานทำหลังจบการศึกษาและกำลังศึกษาต่อ 7 7
ประเภทตำแหน่งงานที่ทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
พนักงานบริษัท / องค์กรธุรกิจเอกชน 206 5 5 1 5 5 227
ดำเนินธุรกิจอิสระ / เจ้าของกิจการ / ช่วยงานครอบครัว / บวช / อุปสมบท 103 3 1 1 1 109
ข้าราชการ / เจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ / ทหาร 42 1 7 7 8 5 5 75
พนักงานองค์การต่างประเทศ / ระหว่างประเทศ 4 1 1 6
รัฐวิสาหกิจ 3 3
ความรู้ ความสามารถที่ช่วยให้ได้งานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ด้านการใช้คอมพิวเตอร์ 154 3 3 3 3 166
ด้านทักษะเกษตร และเทคโนโลยี 64 1 6 6 1 3 3 84
ด้านภาษาต่างประเทศ 55 5 5 2 6 6 79
ความต้องการของตัวเองหรือครอบครัว / ถึงเวลาที่ต้องเกณฑ์ทหาร 57 3 60
ด้านกิจกรรมสันทนาการ 17 1 1 1 20
ด้านกีฬา 6 6
ด้านศิลปะ 4 4
ดูเพิ่มเติม
สิ่งสนับสนุนที่ช่วยให้ได้งานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
สถานที่ฝึกงาน / สหกิจศึกษา 182 1 2 2 3 190
ความต้องการของตัวเองหรือครอบครัว / ถึงเวลาที่ต้องเกณฑ์ทหาร 92 2 2 6 1 1 104
ชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 40 1 5 5 1 7 7 66
การแนะแนวด้านอาชีพของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 25 2 5 5 2 2 41
การแนะนำจากศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ 19 19
ลักษณะการดำเนินงานของหน่วยงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
กิจกรรมการบริการด้านอื่น ๆ 79 1 80
เกษตรกรรม การป่าไม้และการประมง 61 2 6 6 1 76
กิจกรรมการบริหารและบริการสนับสนุนอื่น ๆ 38 2 2 42
การผลิต 22 22
ที่พักแรมและบริการด้านอาหาร 20 1 1 22
กิจกรรมการจ้างงานในครัวเรือน กิจกรรมการผลิตสินค้าและบริการที่ทำขึ้นเองเพื่อใช้ในครัวเรือน 16 1 1 18
การบริหารราชการ การป้องกันประเทศ และการประกันสังคมภาคบังคับ 9 7 16
ดูเพิ่มเติม
ประเภทของหน่วยงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
องค์กรเอกชนสัญชาติไทย-ในประเทศ 193 2 2 1 1 1 200
ธุรกิจส่วนตัว-ในประเทศ 103 3 1 1 1 109
องค์กรรัฐบาลไทย-ในประเทศ 42 1 3 3 8 1 1 59
องค์กรเอกชนต่างชาติ-ในประเทศ 13 13
องค์กรรัฐบาลต่างประเทศ-ในต่างชาติ 4 4 4 4 16
องค์กรเอกชนต่างชาติ-ในต่างชาติ 3 3 4 4 14
องค์กรนานาชาติ-ในประเทศ 4 1 1 6
ดูเพิ่มเติม
ที่ตั้งของหน่วยงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ไทย 358 4 7 7 10 2 2 390
China 5 5 5 5 20
Laos 2 2 2 2 8
Philippines 1 1 2
หน่วยงานที่ทำงานเป็นสถานที่เดี่ยวกับฝึกงาน/สหกิจศึกษา
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ไม่ใช่ 297 1 11 11 8 9 9 346
ใช่ 61 3 3 3 2 1 1 74
หน่วยงานจัดอยู่ในกลุ่มอุสาหกรรม S-Curve
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ไม่สามารถระบุได้ 230 8 8 7 4 4 261
การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 39 4 2 2 1 48
การท่องเที่ยวกลุ่มรายได้ดีและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 27 4 4 35
การแปรรูปอาหาร 26 1 1 1 29
ยานยนต์สมัยใหม่ 9 1 10
อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 10 10
ดิจิทัล 4 1 1 2 2 10
ดูเพิ่มเติม
ความพอใจต่องานที่ทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
พอใจ 306 4 14 14 10 10 10 368
ไม่พอใจ เพราะค่าตอบแทนต่ำ 18 18
ไม่พอใจ เพราะไม่ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา 14 14
ไม่พอใจ เพราะระบบงานไม่ดี 8 8
ไม่พอใจ เพราะขาดความก้าวหน้า 7 7
ไม่พอใจ เพราะขาดความมั่นคง 3 3
ไม่พอใจ เพราะผู้ร่วมงานไม่ดี 2 2
ระยะเวลาการได้งานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ได้งานทันทีหลังสำเร็จการศึกษา 115 2 2 2 2 6 6 135
1 – 3 เดือน 123 4 4 131
ได้งานทำก่อนหรือระหว่างศึกษา 57 1 7 7 8 4 4 88
4 – 6 เดือน 33 33
มากกว่า 1 ปี 16 1 17
7 - 9 เดือน 10 10
10 - 12 เดือน 4 1 1 6
งานที่ทำตรงกับสาขาวิชาที่เรียน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ตรง 210 4 14 14 9 8 8 267
ไม่ตรง 148 1 2 2 153
ระดับการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ทำงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
มากที่สุด 100 3 9 9 9 8 8 146
มาก 118 1 5 5 1 2 2 134
ปานกลาง 114 114
น้อย 19 19
น้อยที่สุด 7 7
รายได้เฉลี่ยต่อเดือน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
น้อยกว่า 10,000 49 1 1 6 1 1 59
10,000 ถึง 15,000 161 2 2 2 167
15,000 ถึง 20,000 118 3 3 2 1 1 128
20,000 ถึง 25,000 12 1 1 1 15
25,000 ถึง 30,000 6 1 1 8
มากกว่า 30,000 12 2 6 6 1 8 8 43

ข้อมูลบัณฑิตที่ยังไม่มีงานทำ

สาเหตุที่ยังไม่มีงานทำ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
อยู่ระหว่างหางาน 108 1 1 1 1 112
ยังไม่ประสงค์ทำงาน 30 30
ต้องการประกอบอาชีพอิสระ 23 23
รอฟังคำตอบจากหน่วยงาน / รอผลการสอบ 20 20
ปัญหาในการหางาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ไม่มีปัญหา 117 117
มีปัญหา เพราะหางานที่ถูกใจไม่ได้ 15 15
มีปัญหา เพราะไม่ทราบแหล่งงาน 14 14
มีปัญหา เพราะขาดประสบการณ์ในการทำงาน 12 12
มีปัญหา เพราะขาดทักษะภาษาต่างประเทศ 5 1 1 7
มีปัญหา เพราะปัญหาด้านสุขภาพ 5 5
มีปัญหา เพราะต้องสอบจึงไม่อยากสมัคร 3 3
ดูเพิ่มเติม
ประเทศที่ต้องการทำงาน
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ไทย 178 1 1 1 1 182
Japan 1 1
Sweden 1 1
Australia 1 1

ข้อมูลการศึกษาต่อของบัณฑิต

ความต้องการศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ต้องการศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ 52 2 6 6 4 70
ต้องการศึกษาต่อในสถาบันอื่น 26 2 2 30
กำลังศึกษาต่อ 11 1 1 13
ประเทศที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
ระดับการศึกษาที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ปริญญาโท 74 1 1 1 77
ปริญญาเอก 3 6 6 3 1 1 20
ปริญญาตรี 8 1 9
ประกาศนียบัตรหรือหลักสูตรเฉพาะ(ที่บรรจุในอัตราเงินเดือนสูงกว่าปริญญาเอก) 1 1 1 3
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 1 1
ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง 1 1
สาขาวิชาที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
สาขาวิชาเดิม 69 1 8 8 3 1 1 91
สาขาวิชาอื่นที่ไม่ใช่สาขาเดิม 18 1 1 20
ประเภทสถาบันการศึกษาที่ต้องการ หรือกำลังศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
รัฐบาล 74 2 6 6 4 92
เอกชน 8 1 1 1 1 12
ต่างประเทศ 5 1 1 7
เหตุผลในการศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
เป็นความต้องการของตนเอง 64 2 4 4 2 76
งานที่ต้องการต้องใช้วุฒิสูงกว่า ปริญญาตรี 12 3 3 18
เป็นความต้องการของบิดา/มารดา หรือผู้ปกครอง 11 1 1 13
ได้รับทุนศึกษาต่อ 1 1 2 4
ปัญหาในการศึกษาต่อ
Chart.
ตรี ปกติตรี สมทบMasters (full time)โท ปกติโท สมทบเอก ปกติDoctorate (full time)รวม
ไม่มีปัญหา 48 1 6 6 3 1 1 66
มีปัญหา เพราะขาดแคลนเงินทุน 28 1 1 1 1 32
มีปัญหา เพราะขาดความรู้พื้นฐานในการศึกษาต่อ 6 6
มีปัญหา เพราะข้อมูลสถานที่ศึกษาต่อไม่เพียงพอ 4 1 1 6
มีปัญหา เพราะคุณสมบัติในการสมัครเรียน 1 1

ข้อมูลการตอบแบบสำรวจของบัณฑิต

ร้อยละการตอบแบบสำรวจของหน่วยงาน :
หน่วยงานสำเร็จตอบร้อยละ
มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ชุมพร 67 37 55.22
วิทยาลัยพลังงานทดแทน 148 80 54.05
วิทยาลัยนานาชาติ 24 10 41.67
สถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม 69 19 27.54
เศรษฐศาสตร์ 93 24 25.81
วิทยาศาสตร์ 138 29 21.01
บริหารธุรกิจ 735 148 20.14
สัตวศาสตร์และเทคโนโลยี 284 48 16.9
วิทยาลัยบริหารศาสตร์ 220 35 15.91
ผลิตกรรมการเกษตร 413 65 15.74
เทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ 80 12 15
วิศวกรรมและอุตสาหกรรมเกษตร 145 14 9.66
ศิลปศาสตร์ 222 21 9.46
พัฒนาการท่องเที่ยว 206 19 9.22
มหาวิทยาลัยแม่โจ้ - แพร่ เฉลิมพระเกียรติ 226 15 6.64
สารสนเทศและการสื่อสาร 208 8 3.85